Nghiên cứu của Quỹ Nhi đồng Liên Hợp quốc (UNICEF) cho thấy, 15 – 30% thanh thiếu niên trên khắp Việt Nam mắc các vấn đề về sức khỏe tâm thần.
Tuy nhiên, chỉ 5,1% cha mẹ xác định rằng con của họ cần được giúp đỡ với các vấn đề về cảm xúc và hành vi trong 12 tháng qua, mặc dù 21,7% thanh thiếu niên đã gặp phải vấn đề sức khỏe tâm thần trong cùng thời kỳ.
Năm 2022, TS. Edward Hoffman đã tổ chức ba khóa học trực tuyến có thu tiền trong khuôn khổ hợp tác với VnPA, thu hút khoảng 70 người/khóa, tuổi từ 27 đến 42.
Nối tiếp hiệu quả ngoài mong đợi của khóa học đầu tiên, và nhận thấy nhu cầu có vẻ gia tăng của khách hàng sau khi kết thúc khóa học, TS. Eward Hoffman đồng ý tổ chức tiếp mô hình khóa học đầu tiên mà cá nhân ông tỏ ra hài lòng khi hợp tác Hội Tâm lý Trị liệu Việt Nam.
Cụ thể, tháng 06/2023, hai bên sẽ tổ chức workshop liên quan đến sức khỏe tâm thần cho tuổi vị thành niên. Đặc biệt, khóa học sẽ tiếp cận từ tri thức của Alfred Adler, một trong những nhà tâm lý học hàng đầu của tâm lý học hiện đại Phương Tây.
I. Giới thiệu chung
Tâm lý học tích cực (Positive Psychology), lĩnh vực nghiên cứu mới của tâm lý học, do Dr. Martin Seligman khởi xướng từ năm 1988 cùng với hai người đồng sáng lập là Mihaly Csikszentmihalyi và Christopher Peterson. Trong hơn 30 năm tồn tại với tư cách một chuyên ngành học thuật mới, tâm lý học tích cực đã nhận được nhiều sự quan tâm. Chuyên ngành tâm lý học tích cực tập trung nghiên cứu khoa học về hạnh phúc và sự hưng thịnh. Thông qua cách tiếp cận của Tâm lý học tích cực, chúng ta sẽ phát triển cá nhân và nuôi dưỡng niềm vui nhằm làm chủ một cuộc sống hạnh phúc hơn, trọn vẹn hơn và có ý nghĩa hơn.
Alfred W. Adler (7/2/1870 – 28/5/1937) là bác sĩ tâm thần người Áo gốc Do Thái. Adler từng là thành viên tích cực trong Hiệp hội Phân tâm học do Freud đứng đầu. Ông được xem như một trong “ba người khổng lồ” của tâm lý học hiện đại, sánh ngang với Freud và Jung. Học thuyết của Alfred Adler giải thích vì sao một đứa trẻ bệnh tật, yếu đuối có thể trở thành khỏe mạnh, cường tráng năng động và rất thành công… Ngược với Freud cho rằng quá khứ là động lực làm nên ta ở hiện tại còn Adler thì lại nhấn mạnh “cuộc đời ta do ta lựa chọn”. Chúng ta bất hạnh không phải do quá khứ và hoàn cảnh, cũng không phải do thiếu năng lực mà do không đủ can đảm để “dám hạnh phúc”, can đảm để “dám bị ghét”.
II. Các nội dung chính của workshop
Workshop sẽ cung cấp cho học viên các phổ biến lý thuyết và hướng dẫn giải pháp qua năm mục tiêu liên quan đến sức khỏe tâm thần tuổi vị thành niên bao gồm:
Nội dung 1: Nhận diện vấn đề
Người tham gia sẽ nhận diện các vấn đề sức khỏe tâm thần phổ biến nhất ở tuổi vị thành niên và nguyên nhân của chúng.
Nội dung 2: Khái niệm về khả năng phục hồi
Người tham gia sẽ nhận biết khái niệm về khả năng phục hồi liên quan đến tuổi vị thành niên và cách đối phó hiệu quả với căng thẳng.
Nội dung 3: Thế nào là trẻ vị thành niên có khả năng phục hồi tâm lý cao?
Người tham gia sẽ nhận diện nhân cách chính và các đặc điểm xã hội của trẻ vị thành niên có khả năng phục hồi cao.
Nội dung 4: Kế hoạch hành vi
Người tham gia sẽ học cách phát triển một kế hoạch hành vi cho cha mẹ để tăng cường khả năng phục hồi của vị thành niên trong cuộc sống hàng ngày.
Nội dung 5: Bốn kỹ thuật xây dựng khả năng phục hồi ở trẻ vị thành niên
Người tham gia sẽ tìm hiểu 4 kỹ thuật áp dụng để xây dựng khả năng phục hồi ở vị thành niên:
- Can thiệp lòng biết ơn
- Can thiệp sự tha thứ
- Nhận diện điểm mạnh tính cách
- Can thiệp thiết lập mục tiêu
III. Giảng viên: TS. Edward Hoffman
Tiến sĩ Edward Hoffman là nhà tâm lý học lâm sàng và giảng viên trường Đại học Yeshiva, New York trong gần 20 năm. Bên cạnh đó, ông từng được mời làm diễn giả tại các trường đại học của Nhật Bản (Đại học Tokyo, Đại học Ritsumeikan, Đại học Doshisha, Đại học Kobe, …) và các trường đại học tại Việt Nam như Đại học Hoa Sen, Đại học Văn Lang.
Ông tốt nghiệp cử nhân tâm lý học tại Đại học Cornell và nhận bằng thạc sĩ, tiến sĩ tại trường Đại học Michigan, Ann Arbor.
Ông sở hữu một phòng khám Tâm lý tư nhân và hoạt động với tư cách nhà tâm lý học lâm sàng được cấp phép ở cả Bang New York và New Jersey.
Tiến sĩ Hoffman là tác giả của hơn 20 cuốn sách về Tâm lý học và các lĩnh vực liên quan được dịch sang nhiều ngôn ngữ khác nhau như tiếng Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Nga, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc…, trong đó các cuốn sách tiểu sử về Abraham Maslow và Alfred Adler từng đoạt giải thưởng quốc tế.
Thời gian gần đây, Tiến sĩ Hoffman đã kết hợp cùng Tiến sĩ William Compton để biên soạn hai trong số những giáo trình về Tâm lý học tích cực hàng đầu thế giới. Cuốn thực hành đi kèm giáo trình này đã được dịch và xuất bản tại Việt Nam với tựa đề “Tâm lý học tích cực”. (https://www.sachkhaiminh.com/tam-ly-hoc-tich-cuc)
Bên cạnh đó, Tiến sĩ Hoffman cũng là biên tập viên cho Tạp chí Tâm lý học Nhân văn được thành lập bởi nhà Tâm lý học Maslow hơn 60 năm về trước.
Hiện nay, ông đang sinh sống tại thành phố New York cùng vợ và hai người con ở tuổi vị thành niên.
IV. Thông tin chi tiết workshop
1. Thời gian:
Thời gian tổ chức các buổi hội thảo như sau:
Buổi 1: Các phát hiện mới nhất về sức khỏe tâm thần thanh thiếu niên và khái niệm liên quan
– Thời gian: Từ 19h30 đến 21h00 ngày thứ Bảy – 17/06/2023
Buổi 2: Kế hoạch và hành vi giúp người lớn hỗ trợ và làm giàu sức khỏe tâm thần cho trẻ vị thành niên
– Thời gian: Từ 19h30 đến 21h00 ngày thứ Bảy – 24/06/2023
Sau giờ học chính, học viên có thêm 30 phút để cùng trao đổi về nội dung của buổi học với các chuyên gia của VnPA và những người học cùng khóa.
2. Hình thức tổ chức:
Học trực tuyến qua phần mềm Zoom. Link Zoom sẽ được gửi qua email của người đăng ký.
3. Ngôn ngữ và tài liệu giảng dạy:
Bằng tiếng Anh có phiên dịch và biên dịch sang tiếng Việt. Học viên được gửi tài liệu sau mỗi buổi học.
4. Điều kiện được cấp giấy chứng nhận:
- Học viên hoàn thành 2 buổi workshop
- Học viên hoàn thành bảng câu hỏi sau hội thảo
5. Thời gian đăng ký:
Từ ngày 06/06/2023 đến ngày 16/06/2023
6. Link đăng ký:
https://hoitamlytrilieu.vn/workshop623-1802.html
Ban tổ chức sẽ liên hệ để xác nhận việc đăng ký với học viên qua email và điện thoại.
V. Học phí và hình thức thanh toán phí
1. Các gói học phí:
STT | Học phí | Mức học phí áp dụng |
1 | Cơ bản | 599.000 đồng/học viên |
2 | Nhóm 3 người | 449.000 đồng/học viên |
3 | Nhóm 6 người trở lên | 399.000 đồng/học viên |
4 | Gói Hội viên VnPA (giảm 20%) | 479.000 đồng/học viên |
2. Hình thức đóng phí
Học viên đóng học phí bằng hình thức chuyển khoản theo thông tin sau:
Chủ tài khoản: NGUYEN NGOC ANH
Số tài khoản: 22210003146919
Ngân hàng BIDV Chi nhánh Thanh Xuân, Hà Nội
Nội dung chuyển khoản: (Họ và tên học viên) thanh toán học phí workshop
VI. Thông tin liên hệ
Để biết thêm thông tin chi tiết về hội thảo, vui lòng liên hệ với Ban tổ chức qua những thông tin sau:
HỘI TÂM LÝ TRỊ LIỆU VIỆT NAM (Vietnam Psychotherapy Association – VnPA)
– Address: Số 29 Hàng Điếu, Cửa Đông, Hoàn Kiếm, Hà Nội
– Hotline: 0857 116 118
– Website: https://hoitamlytrilieu.vn/
– Facebook: www.facebook.com/hoitamlytrilieuvietnam
– Email: [email protected]